Với mục đích nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn để xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị trấn được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực, liêm chính, phục vụ Nhân dân. UBND thị trấn Tằng Loỏng triển khai nội dung và nhiệm vụ chủ yếu trong cải cách hành chính năm 2024 bao gồm:
1. Về công tác lãnh đạo chỉ đạo
- Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, quyết liệt thực hiện toàn diện các nội dung công tác Cải cách hành chính với quyết tâm chính trị cao nhất vì mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn.
Chỉ đạo phát triển nguồn nhân lực xây dựng chính quyền điện tử. Nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước về CNTT đảm bảo năng lực quản lý phải theo kịp sự phát triển của thực tiễn, quản lý nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai phát triển thông tin truyền thông, xây dựng chính quyền điện tử.
Tăng cường đánh giá, lấy ý kiến của người dân, tổ chức về kết quả cải cách hành chính.
Cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng thực hiện nhiệm vụ CCHC Nhà nước do cấp trên tổ chức.
Kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC tại các bộ phận chuyên môn.
2. Về công tác tuyên truyền
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin để mọi cán bộ, công chức và người dân nhận thức đúng về công tác CCHC, xác định vị trí vai trò tầm quan trọng của công nghệ thông tin, truyền thông đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các chủ trương ưu tiên đầu tư cho truyền thông đặc biệt là chính sách dịch vụ bưu chính công ích, viễn thông, báo chí, phát thanh truyền hình, tiện ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn, phổ biến kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân biết, thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Về chuyên môn nhiệm vụ
3.1. Cải cách thể chế
Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi. Đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì trong quá trình xây dựng thể chế; công tác tổng kết, đánh giá thực tiễn, lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân phải được quan tâm, coi trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các thể chế ban hành.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Trung ương, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của địa phương. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.
3.2. Cải cách thủ tục hành chính
-Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
Rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Rà soát, thống kê và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
-Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
-Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện. Vận hành và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
3.3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 325/KH-UBND ngày 27/9/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 1046/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ .
Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung .
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo quy định .
Tiếp tục cải cách và triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công.
- Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dựng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của UBND Thị trấn trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
Nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.
3.4. Cải cách chế độ công vụ
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển chung thị trấn. 100% cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức Thị trấnvà những người hoạt động không chuyên trách ở cấp thôn, bảo đảm giảm dần số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp thị trấn.
3.5. Cải cách tài chính công
- Đẩy mạnh phân cấp để tạo sự năng động, sáng tạo của đơn vị. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ tại thị trấn.
Bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả các khoản chi tài chính của khu vực công.
Đổi mới hoạt động tài chính công đảm bảo cho việc sản xuất và cung cấp hàng hóa dịch vụ công cộng công bằng và hiệu quả hơn. Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí.
Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước về công khai ngân sách nhà nước, đa dạng hóa các hình thức công khai ngân sách nhà nước.
Tiếp tục thực hiện giao chỉ tiêu tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên cho các ngành, đoàn thể ngay từ đầu năm. Cuối năm đánh giá kết quả thực hiện tiết kiệm và lấy kết quả thực hiện tiết kiệm làm một tiêu chí để đánh giá phân xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.
3.6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, xử lý công việc, gửi nhận văn bản điện tử, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý hồ sơ qua mạng giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử thị trấn.
Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong các quy trình hoạt động, rút ngắn quy trình xử lý, hạn chế tối đa sử dụng văn bản giấy, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Duy trì, phát triển các hệ thống thông tin dùng chung tập trung, thống nhất, đảm bảo tính tiện ích, hỗ trợ xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức thuận tiện, nhanh chóng, tương thích trên thiết bị di động, như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, chữ ký số, hệ thống báo cáo trực tuyến, cổng điều hành tác nghiệp, truyền hình trực tuyến.
Xây dựng hệ thống quản lý theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo của huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn, đến toàn thể CBCC, cơ quan đơn vị trực thuộc UBND thị trấn.
Triển khai, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử, như: Quản lý văn bản, tài liệu điện tử, tài liệu họp, phòng họp trực tuyến, quản lý kế hoạch và theo dõi công việc qua mạng,… để đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang môi trường trực tuyến sử dụng nền tảng số.
-Hoàn thiện hệ thống thông tin chuyên ngành trên nền tảng số hóa và vận hành bởi quy trình số. Tạo lập dữ liệu thống kê phục vụ quản lý số liệu chuyên ngành, tổng hợp số liệu chỉ tiêu Kinh tế - xã hội.
Phát triển Hệ thống thông tin báo cáo; từng bước tự động hóa công tác báo cáo, thống kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu của cơ quan nhà nước các cấp và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
Tăng cường công tác kiểm tra xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính; ưu tiên triển khai ISO điện tử.
Kiện toàn Ban chỉ đạo chính quyền điện tử cấp thị trấn. Nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước về CNTT đảm bảo năng lực quản lý phải theo kịp sự phát triển của thực tiễn.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị trong toàn thị trấn, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến phục vụ Nhân dân và các doanh nghiệp.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.